Thương hiệu 'heo ăn chay' vào top 5 doanh nghiệp chăn nuôi lớn nhất nước

14 Th05, 2023 - Xem: 2665

Năm vừa qua là giai đoạn cực kỳ khó khăn với ngành chăn nuôi nhưng BaF - thương hiệu heo ăn chay đầu tiên của Việt Nam - lại ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô, vươn lên vị trí top 5 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất cả nước.

Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 diễn ra hôm 10.5, ban lãnh đạo Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) cho biết trong năm qua, ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào, trong khi giá heo hơi đầu ra liên tục sụt giảm trong thời gian dài. Bên cạnh đó, tỷ giá và lãi suất tăng cao đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty.

BaF ra mắt thương hiệu 'heo ăn chay' độc quyền vào tháng 10.2022

Tuy nhiên, đây là lại năm cho thấy sự tăng trưởng về quy mô của BaF khi vươn lên vị trí top 5 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất cả nước. Về mảng FEED, công ty đã đưa vào vận hành 3 nhà máy cám "chay" sản xuất thức ăn chăn nuôi (TACN) nguồn gốc 100% thực vật, không chất tạo nạc, đảm bảo dinh dưỡng cho vật nuôi. Ba nhà máy có công suất khoảng 460.000 tấn/năm, đạt 2 chứng nhận thế giới cao nhất về hệ thống quản lý chất lượng sản xuất TACN là Global Gap CFM 3.0 và FSSC 22000 Ver 5.1.

Về mảng FARM, BaF đưa vào vận hành và khởi công một loạt trại nâng số lượng trang trại đang vận hành và triển khai lên 23 trang trại. Hệ thống trang trại khép kín của BaF áp dụng công nghệ hiện đại đến từ châu Âu, công nghệ cho ăn tự động thông qua hệ thống điều khiển trung tâm giúp giảm thiểu tiếp xúc giữa người đối với vật nuôi, hạn chế tối đa dịch bệnh, tiết giảm đáng kể chi phí nhân công, tỷ lệ tuần hoàn nước 95%. Tính đến cuối năm 2022, tổng đàn của BaF lên đến 200.000 đầu heo (17.000 heo nái và 120.000 heo thịt), tăng mạnh so với đầu kỳ.

Ở mảng FOOD, doanh nghiệp này đã ra mắt thành công sản phẩm heo ăn chay BAF Meat chất lượng cao sử dụng hoàn toàn nguồn cám chay có nguồn gốc đạm thực vật. Song song, liên tiếp mở rộng chuỗi phân phối với hơn 60 cửa hàng Siba Food và hơn 300 Meat Shop trải dài khắp Việt Nam. Tổng sản lượng heo bán ra trong năm 2022 đạt hơn 303.500 con, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 kiểm toán bởi Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, doanh thu thuần hợp nhất cả năm đạt 7.083 tỉ đồng đến từ hoạt động chăn nuôi và bán nông sản, hoàn thành 119% kế hoạch năm. Doanh thu từ mảng chăn nuôi đạt gần 1.373 tỉ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ. Cơ cấu doanh thu có sự chuyển dịch mạnh mẽ khi mảng chăn nuôi vươn lên chiếm gần 19% trong cơ cấu doanh thu so với mức 7% cùng kỳ, khẳng định sự chuyển mình trong chiến lược trở thành tập đoàn chăn nuôi hiện đại theo mô hình 3F hàng đầu tại Việt Nam. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 338 tỉ đồng,  288 tỉ đồng.

Theo: thanhnien.vn


ĐỐI TÁC